Là một cuốn sách khai phá và làm thay
đổi nhận thức, Tốc độ của Niềm tin thách thức giả định lâu nay của chúng ta cho
rằng niềm tin chỉ là một đức hạnh xã hội mềm yếu, dễ vỡ và thay vào đó chứng
minh rằng niềm tin là một động lực kinh tế, có sức mạnh vật chất – một kỹ năng
có thể học hỏi và đo lường được qua đó giúp các công ty làm ra nhiều lợi nhuận
hơn, con người dễ thăng tiến hơn và các mối quan hệ trở nên gắn bó hơn.
GIỚI THIỆU
●
Trong gia đình hay tổ chức, niềm tin có mối quan hệ nghịch
chiều với tốc độ và chi phí.
●
Niềm tin = Tính cách + Năng lực
5 làn sóng Niềm
tin:
●
Làn sóng Niềm tin vào bản
thân: Nguyên
tắc của sự tín nhiệm (Credibility) – Khả năng đưa ra và thực hiện cam kết.
●
Làn sóng Niềm tin trong mối
quan hệ:
Nguyên tắc của Hành động nhất quán (Consistent action).
●
Làn sóng Niềm tin trong tổ chức: Nguyên tắc của mối
liên kết (alignment)
●
Làn sóng Niềm tin trên thương
trường:
Nguyên tắc của sự uy tín (reputation)
●
Làn sóng Niềm tin trong xã hội: Nguyên tắc của sự cống
hiến (contribution)
LÀN SÓNG
THỨ NHẤT: NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN – Nguyên tắc: Sự tín nhiệm
●
Hai câu hỏi cần trả lời: 1) Bạn có tin vào chính mình?
và 2) Người khác có tin bạn?
●
Bốn yếu tố cốt lõi của Niềm tin cá nhân là:
1) Sự chính trực,
2) Ý định,
3) Năng lực và
4) Kết quả.
1/ Sự chính trực
Sự chính trực gồm:
- Đồng nhất giữa
lời nói, suy nghĩ, hành động và các giá trị.
- Sự khiêm tốn:
Quan tâm đến xây dựng tập thể > Đề cao bản thân; Đề cao sự đóng góp của
người khác > Mong đợi mọi người đề cao mình; Hành động đúng > Chứng
tỏ mình đúng.
- Dũng cảm
Để nâng cao sự chính trực: 1) Đưa ra
cam kết và thực hiện nó. 2) Đề ra những giá trị, tuyên ngôn cho bản thân. 3) Có
tư duy rộng mở, tiếp thu.
Chú ý khi đưa ra cam kết: 1) Tôn trọng
cam kết của chính mình. 2) Không đưa ra quá nhiều cam kết cùng một lúc. 3)
Không đưa ra cam kết một cách tùy tiện, thiếu suy nghĩ.
2/ Ý định: gồm động cơ, kế
hoạch và hành động
1. Động cơ
Động cơ để tạo niềm tin lớn nhất là
quan tâm chân thật đối với người khác, quan tâm đến mục đích chung của tập thể,
quan tâm đến chất lượng việc bạn đang làm và quan tâm đến xã hội nói chung.
2. Kế hoạch hành động
Kế hoạch xuất phát từ động cơ. Kế hoạch
chỉ tạo niềm tin lớn nhất khi hướng đến lợi ích chung, nghĩa là bạn thật lòng
mong muốn điều tốt đẹp nhất cho những người liên quan, không chỉ quan tâm mà
còn thật lòng muốn họ đạt thắng lợi.
3. Hành động
●
Hành động tạo sự tín nhiệm và niềm tin lớn nhất là hành động
vì lợi ích của người khác.
●
Đừng suy diễn ý định của người khác bằng cách “suy bụng ta ra
bụng người”. Trong mọi tình huống hãy luôn cố hiểu thiện chí của người khác, dù
đó chỉ là phỏng đoán. Ví dụ: Nếu một người vượt xe ôtô bạn trên đường, hãy nghĩ
cho họ rằng: “Có thể họ đang chở một phụ nữ mang bầu vào bệnh viện” hoặc “Có thể
anh ta trễ giờ đón con”.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ
NÂNG TẦM Ý ĐỊNH?
- Xem xét
và điều chỉnh động cơ
Ta nên thường xuyên tự vấn lương tâm:
●
Khi tiếp xúc với trẻ con: Hành động của tôi có xuất phát từ sự
quan tâm, thương yêu thực sự không? Tôi có hành động vì lợi ích cao nhất của đứa
trẻ không? Tôi có đủ khiêm tốn để chấp nhận mình sai không? Hay tôi đang muốn
áp đặt ý muốn của mình vào nó?
●
Trong quan hệ vợ chồng: Tôi có chân thành lắng nghe vợ / chồng
tôi không? Tôi có thực sự tiếp thu ý kiến của cô ấy/anh ấy? Tôi có hiểu quan điểm
của vợ/chồng không, hay chỉ chú ý bảo vệ quan điểm của mình?
●
Trong quan hệ đồng đội: Tôi có nhận ra và thừa nhận sự đóng
góp của các thành viên khác không? Tôi có quan tâm vào thắng lợi của toàn đội
hay chỉ chú tâm vào “chiến thắng” của riêng mình để trở thành “người hùng” và
được mọi người thừa nhận.
●
Trong quan hệ kinh doanh: Tôi có muốn lợi ích cho cả hai bên?
Tôi có suy nghĩ đồng tâm hiệp lực và giải pháp thứ ba? Hay tôi chỉ quan tâm đến
lợi ích của riêng mình?
Và để nâng tầm ý định, hãy:
●
Xác định các nguyên tắc đúng đắn.
●
Tìm kiếm những con người sống theo những nguyên tắc này.
●
Luôn lắng nghe tiếng nói từ lương tâm.
●
Hành động dựa trên lợi ích của người khác chứ không phải bản
thân mình.
2. Nói rõ ý định của bạn
Việc nói rõ ý định của bạn báo hiệu
cho người khác biết điều gì sắp xảy ra để sau đó họ có thể nhận thức và chấp nhận
những hành động của bạn. Khi nói, hãy thành thật, thực tế và bảo đảm mục đích
phục vụ cho cả người khác chứ không chỉ bản thân mình.
3. Suy nghĩ rộng rãi
Không phải suy nghĩ kiểu “bạn được,
tôi mất”, mà suy nghĩ thành công có đủ cho tất cả mọi người. Thật lòng vui khi
người khác thành công và chúc mừng họ.
Hãy tự vấn rằng:
●
Trong một cuộc thương lượng, tôi có tin là có giải pháp có lợi
cho cả hai bên, hay tôi nghĩ theo kiểu “bạn được, tôi mất”?
●
Trong một cuộc họp, tôi có nghĩ ý kiến mọi người đều đáng
trân trọng, hay chỉ ý nghĩ của tôi mới có giá trị?
●
Tôi có tin rằng dù mọi hoàn cảnh, tôi vẫn có thể chia sẻ và
đem lại lợi ích cho tất cả mọi người?
3/ Năng lực: TASKS –
Talents, Attitudes, Skills, Knowledge, Style
● Talents – Tài năng
Thế mạnh và năng khiếu riêng của tôi
là gì? Tài năng của tôi dùng tốt nhất vào việc gì? Làm thế nào tôi có thể phát
huy tối đa tài năng đó? Tôi có những tài năng nào chưa được phát triển?
Chúng ta có thể sở hữu những tài năng
mà chúng ta chưa phát hiện. Có thể ta chưa suy nghĩ thấu đáo về nó; hoặc để cho
những nhu cầu tuyển dụng, hoặc người khác xác định tài năng thay chúng ta. Đi
sâu vào quá trình tự nhận diện bản thân sẽ hé mở những hướng đi bất ngờ và lý
thú.
●
Attitudes – Thái
độ
Có một thái độ cần thận trọng là “tâm
lý cậy quyền”: Tôi là người quản lý, tôi có địa vị cao, nên tôi có thể thảnh
thơi trong khi mọi người khác phải làm việc. Thái độ này nhanh chóng gây xói
mòn, hủy hoại niềm tin, tạo ra sự căng thẳng trong quan hệ quản lý – nhân viên.
Như Steve Jobs nói: Các nhà quản lý hạng
B phải thuê nhân viên hạng C; các nhà quản lý hạng C lại thuê nhân viên hạng
D,…Trong khi đó, các nhà quản lý hạng A (không mang tâm lý cậy quyền) thuê nhân
viên hạng A+, từ đó hoàn thành công việc tốt hơn và đạt niềm tin cao hơn. Vì thế,
hãy luôn tập trung xung quanh mình những nhân viên có năng lực và tài năng hơn
mình. Để làm được điều này, người lãnh đạo phải có sự tự tin mạnh mẽ – một niềm
tin bắt nguồn từ sự chính trực, ý định tốt đẹp và một thái độ không ngừng hoàn
thiện.
●
Skills – Kỹ năng
Có một điều cần thận trọng mà Jim
Collins gọi là “lời nguyền của năng lực”: Đôi khi chúng ta làm rất tốt một công
việc nhưng chúng ta không đam mê nó. Đừng để những kỹ năng mà chúng ta đang rèn
luyện hạn chế hay định hình chúng ta.
●
Knowledge – Kiến thức
Hỏi một vị CEO:”Nếu tất cả người ông
đào tạo xong lại bỏ công ty thì sao?”. Ông nói: “Vậy nếu chúng ta không đào tạo
mà tất cả họ đều ở lại thì sao?”.
Một cách để đẩy nhanh tốc độ học tập
cho cá nhân cũng như tổ chức là học tập với mục đích dạy lại cho người khác những
điều bạn học được.
●
Style – Phong
cách
BA CÁCH TĂNG CƯỜNG
NĂNG LỰC
- Phát
huy thế mạnh của bản thân: Tập trung vào thế mạnh của riêng
mình, đồng thời hợp tác với những người khác để họ bù đắp điểm yếu của ta
và ngược lại.
- Liên
tục nâng cao năng lực chuyên môn
- Định rõ
mục tiêu của bản thân: Mọi người sẽ đi theo bạn nếu bạn biết
rõ mình đang đi về đâu. Do đó, luôn biết rõ mình sẽ đi về đâu và nói cho
người khác biết về ý định và kế hoạch của mình.
4/ Kết quả
●
Đặt câu hỏi “Kết quả tôi muốn đạt được là gì?” và “Làm thế
nào để đạt được chúng?”.
●
Một kết quả quan trọng mà ta phải hướng đến đó là sự trưởng
thành và hãy chấp nhận và trải nghiệm rủi ro để trưởng thành.
●
Để tạo sự tín nhiệm nơi người khác, chúng ta không phải chỉ
chú tâm đến việc lập thành tích, mà còn phải để mọi người biết thành tích của
mình. Vì vậy việc thông báo thành tích của mình cho người khác cũng là điều
quan trọng.
BA CÁCH TĂNG
THÀNH TÍCH
1.
Chịu trách nhiệm
với kết quả công việc của mình
Có một sự khác biệt giữa hành động và
kết quả. Ví dụ:
●
Hành động: Tôi đã gọi điện cho khách hàng – Kết quả: Tôi đã
bán được hàng.
●
Hành động: Tôi đã ăn kiêng – Kết quả: Tôi đã giảm được 5 kg
●
Hành động: Tôi đã thử – Kết quả: Tôi đã làm được.
1.
Kỳ vọng vào chiến
thắng
2.
Quyết tâm về đích
●
Việc có trách nhiệm với kết quả, dù kết quả thậm chí không phải
lỗi của bạn, hay không được tốt, cũng tạo ra sự tín nhiệm.
●
Ví dụ: Năm 1982, có 7 người chết do trong thuốc Tylenol (thuốc
giảm đau) của hãng Johnson & Johnson có chất cyanua (được trộn vào do có
người muốn hạ thấp uy tín của hãng này. Tuy không phải lỗi của mình, nhưng
J&J đã cho thu hồi, kiểm tra và đổi lại toàn bộ số thuốc trên thị trường, đặt
giải thưởng cho ai tìm ra thủ phạm, sử dụng bao bì mới với ba lớp niêm phong.
Những hành động kịp thời này của Johnson & Johnson thậm chí còn giúp tăng
uy tín của họ hơn trước.
●
Trong cuộc sống công việc, gia đình hay cá nhân, hãy nói:
“Anh / em / con xin lỗi vì có một phần trách nhiệm trong chuyện này. Tôi có thể
làm gì để khắc phục nó không”. Hãy nói: “Dù sao đi nữa, tôi cũng thừa nhận mình
có trách nhiệm trong việc này. Tôi có trách nhiệm tìm ra giải pháp cho chuyện
này”.
LÀN SÓNG
THỨ 2: NIỀM TIN TRONG MỐI QUAN HỆ – Nguyên tắc: Hành động nhất quán
Hành vi 1: Nói thẳng
Nguyên tắc: chính trực, trung thực,
thẳng thắn
Hành vi ngụy tạo: nói quanh co, lấp lửng,
nói nước đôi, nịnh bợ, phô diễn, thêu dệt, xuyên tạc. Hành vi trái ngược: lừa gạt,
nói dối.
Vd: Các công ty thường phải tổ chức
ba cuộc họp thay vì một: 1 cuộc họp “chuẩn bị” (để chuẩn bị, xếp đặt), 1 cuộc họp
“chính thức” (các vấn đề chính ít khi được bàn đến trong cuộc họp này), và “những
cuộc trao đổi sau khi họp” (những cuộc họp riêng lẻ nơi người ta thực sự bàn những
vấn đề chính).
Người ta có can đảm nói thẳng thì
giao tiếp sẽ rõ ràng hơn, họp hành sẽ bớt đi và đi thẳng vào vấn đề. Tuy nhiên,
bạn phải khéo léo, tế nhị và có óc phán đoán khi nói thẳng.
Những cách nâng cao khả năng nói thẳng:
●
Tự hỏi: “Điều gì ngăn cản bạn nói thẳng? Bạn sợ hậu quả của
nó? Sợ mình sai? Sợ xúc phạm người khác? Sợ làm mất lòng ai đó? Do thiếu can đảm?
Hay do môi trường nơi mà mọi người đều không nói thẳng?
●
Tập cách nói thẳng vào vấn đề.
Hành vi thứ 2:
Tôn trọng người khác
●
Gồm 2 khía cạnh: Tôn trọng và Quan tâm, chăm sóc.
●
Nguyên tắc: công bằng, lòng tốt, sự yêu thương, phép lịch sự.
●
Hành vi ngụy tạo: Giả vờ tôn trọng người khác; hay chỉ tôn trọng
số ít người có lợi cho bạn.
●
Hành vi trái ngược: Xem thường. Biểu hiện: do bạn thực sự
không muốn quan tâm, hay do bạn không biết cách thể hiện hoặc không có thời
gian.
●
Hãy nhớ, những điều nhỏ sẽ đem lại kết quả lớn lao. Khởi đầu
của tệ nạn ngược đãi trong gia đình cũng bắt đầu bằng những điều nhỏ nhặt, như
xem thường khả năng của nhau, chỉ trích nhau, không nói chuyện với nhau, hứa
lèo, vu cáo thiếu cơ sở hay đập vỡ đồ đạc.
●
Do đó, hãy tôn trọng người khác, làm những hành vi cụ thể, cố
gắng làm người khác vui hàng ngày. Trong gia đình, hãy nói “làm ơn”, “cảm ơn”,
lắng nghe chân thành, tự dọn dẹp những thứ mình bày ra, gây bất ngờ cho nhau bằng
những hành động yêu thương.
●
Đừng xem những mối quan hệ hiện có là đương nhiên mà cần phải
luôn chăm chút cho nó.
Hành vi thứ 3:
Hành động minh bạch
●
Nguyên tắc: thành thật, cởi mở, chính trực, chính xác.
●
Hành động đối lập: sự giấu diếm, che đậy, làm mơ hồ.
●
Hãy nói đúng sự thật, thực tế, chân thực, cởi mở. Không theo
đuổi những kế hoạch đen tối. Không bưng bít thông tin, không giấu diếm.
Hành vi thứ 4: Sửa
chữa sai lầm
●
Nguyên tắc: khiêm tốn, chính trực, thái độ sửa lỗi chân
thành.
●
Hành động trái ngược: bào chữa cho sai lầm hoặc miễn cưỡng nhận
trách nhiệm khi không còn cách nào khác. Đó là sự nhượng bộ trước sức ép của
hoàn cảnh chứ không phải lương tâm.
●
Không che đậy lỗi lầm, không để tính tự ái ngăn chặn việc sửa
chữa lỗi lầm (che đậy lỗi lầm mà bị phát hiện còn tệ hơn).
●
Không chỉ là xin lỗi mà phải hành động. Đó là sự đền bù và
hàn gắn những tổn thất do mình gây ra, sau đó là hành động vượt trên cả sự mong
đợi của người khác.
●
Ví dụ: Trong kinh doanh: khôi phục chất lượng dịch vụ, sửa chữa
sai sót, tặng phiếu mua hàng, tặng quà. Trong quan hệ cá nhân: lời xin lỗi, cử
chỉ chăm sóc, tặng hoa, hoặc phục vụ một bữa ăn sáng.
Hành vi thứ 5:
Ghi nhận sự trung thành
●
Ghi nhận công lao của người khác. Hình ảnh ẩn dụ “tấm gương
và chiếc cửa sổ”: Khi đội nhóm thành công, bạn nhìn ra cửa sổ để ghi nhận công
lao của mọi người. Nhưng khi đội nhóm thất bại, bạn nhìn vào tấm gương để nhìn
nhận lỗi lầm của mình trước.
●
Hành vi trái ngược: giành lấy mọi thành quả về mình.
●
Có nhiều cách công nhận: chúc mừng, tạo ra những giai thoại
qua những câu chuyện kể, gửi lời cảm ơn bằng thiệp, thư, hoa, công bố những câu
chuyện thành công của họ lên bảng thông báo tại nơi làm việc.
●
“Bạn có thể hoàn thành mọi việc trong cuộc sống nếu bạn không
bận tâm công lao đó thuộc về ai” – Harry Truman.
●
Nói về người vắng mặt như họ đang có mặt. Đừng nói bí mật của
một người cho một người khác. Đừng tiết lộ thông tin cá nhân.
●
Khi nghe người khác nói xấu người vắng mặt, bạn có thể bỏ đi,
hay im lặng, hay nói tốt cho người đó để cân bằng câu chuyện, hay nói thẳng rằng:
“Tôi không thoải mái khi nói về người này như vậy khi họ vắng mặt”.
●
Trong gia đình, hãy thận trọng khi nói về thành viên khác khi
họ vắng mặt, kể cả đó là con cái. Ngược lại, hãy khen ngợi con cái khi chúng có
hành vi tốt.
Hành vi thứ 6: Tạo
thành quả
●
Việc tạo thành quả phải dựa trên kỳ vọng của người tiếp nhận
nó.
●
Ví dụ: Ba mẹ cật lực làm việc trong khi kỳ vọng của con cái
là ba mẹ dành thời gian cho chúng. Nhân viên làm việc cật lực nhưng không đúng
kỳ vọng của sếp.
●
Đối với khách hàng hay đồng nghiệp, hãy dự đoán kỳ vọng của họ
trước khi họ yêu cầu.
●
Đừng biện minh khi không tạo ra thành quả.
Hành vi thứ 7: Cầu
tiến
Hành vi giả tạo:luôn học nhưng không
bao giờ thực hiện.
- Tiếp
thu ý kiến phản hồi
●
Hỏi người khác: “Tôi có thể làm gì để trở nên tốt hơn?”.
●
Ý kiến phản hồi còn giúp chúng ta hiểu thêm về người góp ý,
hiểu những kỳ vọng của họ ở bạn, và những hành vi nào của bạn sẽ giúp tăng tài
khoản niềm tin của bạn với họ.
●
Cảm ơn ý kiến phản hồi và nói họ biết kế hoạch hành động của
bạn.
1.
Rút kinh nghiệm từ
sai lầm
Einstein: “99 lần tôi đưa ra kết luận
đều sai, chỉ 1 lần đúng”.
Edison: “Không phải tôi thất bại
10.000 lần, mà tôi đã thành công trong việc loại ra 10.000 sản phẩm không đạt
yêu cầu”.
Hãy gửi phiếu thăm dò “Tiếp tục /
Ngưng / Bắt đầu” tới nhân viên, khách hàng, thành viên trong nhóm, thành viên
trong gia đình:
●
Điều gì chúng ta nên tiếp tục?
●
Điều gì chúng ta nên dừng lại?
●
Điều gì chúng ta chưa làm và nên bắt đầu?
Hành vi thứ 8: Đối
mặt với thực tế
●
Nguyên tắc: dũng cảm, trách nhiệm, hiểu biết và tôn trọng.
●
Hành động trái ngược: Lảng tránh.
●
Đối mặt với thực tế giúp xây dựng những mối quan hệ cởi mở và
huy động được nhiều nguồn lực cùng giải quyết vấn đề.
●
Khi gặp một tin không hay, tin xấu, nhiều nhà lãnh đạo ém nhẹm
nó, hay đùn đẩy, ép cấp dưới thông báo thay mình. Vì họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ
có thể giữ khoảng cách với những điều không hay và có thể duy trì sự tín nhiệm.
Thế nhưng thực tế không phải như vậy.
●
Có hai lý do khiến con người ta không dám đối mặt với sự thật:
họ muốn được lòng mọi người, hoặc không muốn ngại ngùng, mất mặt.
●
Hãy giải quyết vấn đề ngay khi nó vừa phát sinh. Đừng chạy trốn
mà hãy nhìn vào sự thật.
Hành vi thứ 9:
Xác định kỳ vọng
●
Xác định kỳ vọng trong kinh doanh: lập bằng văn bản trên
nguyên tắc tin cậy lẫn nhau.
●
Xác định kỳ vọng trong gia đình: xác lập kỳ vọng, vai trò,
trách nhiệm của vợ, chồng. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng và cụ thể cho con cái.
Hành vi thứ 10:
Chịu trách nhiệm
Bản thân chịu trách nhiệm, không đổ lỗi.
Hành vi thứ 11: Lắng
nghe trước
●
“Tôi phát hiện có hai đức
tính mà một CEO cần có: đó là khả năng lắng nghe và tin vào động cơ của người
khác” – Greenberg, CEO McDonald.
●
“Nếu có bí quyết thành
công nào lớn nhất trên đời thì đó là khả năng đặt mình vào vị trí của người
khác và nhìn sự vật bằng quan điểm của họ cũng như của bạn” – Henry Ford.
●
Có 5 mức độ lắng nghe: 1) Không lắng nghe, 2) Giả vờ lắng
nghe, 3) Lắng nghe có chọn lọc, 4) Nghe chú tâm, 5) Nghe thấu hiểu. Bạn cần lắng
nghe thấu hiểu, sau đó còn cần phải đưa ra quyết định hoặc lời khuyên đối với
người khác, đáp ứng nhu cầu của họ.
●
Hãy lắng nghe mà không suy nghĩ liệu đối phương sẽ nói gì tiếp
theo.
●
Trong giao tiếp, chỉ có 7% thông tin được truyền bằng lời
nói, 38% bằng cách nói và đến 55% bằng ngôn ngữ cơ thể. Do đó bạn cần lắng nghe
bằng cả tai, mắt và trái tim.
Hành vi thứ 12:
Giữ cam kết
●
Thực hiện mọi điều mà bạn hứa với bản thân, tại gia đình và
trong công việc.
●
Chúng ta thường xem nhẹ các cam kết trong gia đình, nhưng niềm
tin trong gia đình mới là niềm tin quan trọng nhất.
●
Đừng hứa quá nhiều mà không làm. Nếu phải thương lượng lại về
thời gian hoàn thành, hãy làm ngay và đừng trễ hẹn.
●
Khi bắt đầu một mối quan hệ mới, hãy cam kết – thực hiện, cam
kết – thực hiện. Khi lặp đi lặp lại quá trình đó, tài khoản niềm tin sẽ tăng
lên nhanh chóng.
Hành vi thứ 13:
Tin vào người khác
●
Nguyên tắc: khả năng ủy quyền và niềm tin cơ bản rằng mọi người
đều đáng tin cậy, muốn được tin cậy và sẽ đáp ứng điều mong muốn của người khác
khi được tin cậy.
●
Vì sao đa số nhân viên không tin vào lãnh đạo? Một phần là do
nhà lãnh đạo không tin vào nhân viên. Người ta sẽ không tin những ai không tin
tưởng họ.
●
“Hãy đối xử với nhân viên như cách bạn muốn đối xử với khách
hàng” – P. Chủ tịch Jet Blue.
●
“Các công ty cần tin tưởng để những nhân viên làm việc tại
nhà nhiều hơn. Việc đi lại hàng ngày mất rất nhiều thời gian và công sức mà lẽ
ra có thể dành cho việc sáng tạo” – Richard Branson.
●
Nhiều ông chủ phân vân không biết có nên tin vào nhân viên của
mình hay không. Thế là họ chọn cách đối xử với 90% số người họ tin cậy giống
như cách đối xử với 10% những người mà họ không tin cậy. Lẽ ra họ nên làm điều
ngược lại, 10% những người không đáng tin cậy kia sẽ tự nhiên bị đào thải.
●
Nếu làm cha mẹ, hãy xem lại xem bạn có nghi ngờ, ngầm theo
dõi, hay giám sát con cái hay không.
●
Nhiều người nghĩ rằng tin người khác là rủi ro. Nhưng không
tin ai cả thậm chí còn là điều rủi ro lớn hơn.
●
Tóm lại: Đặt niềm tin hoàn toàn với người bạn tin cậy, và niềm
tin có điều kiện với những người bạn chưa thực sự tin cậy.
LÀN SÓNG
THỨ 3: NIỀM TIN TRONG TỔ CHỨC – Nguyên tắc: Mối liên kết
Ở công ty có niềm tin thấp: mọi người
thao túng, xuyên tạc sự thật; thông tin bị ém nhẹm, bưng bít; mọi người chú trọng
quá mức vào việc giành công lao cho mình; mọi người thổi phồng sự thật theo hướng
có lợi cho mình; những ý tưởng mới bị phản đối và vô hiệu, sai lầm được che đậy,
giấu diếm; mọi người đổ lỗi, nói xấu nhau; hiện tượng tập trung, tán gẫu phổ biến;
họp hành tràn lan, không hiệu quả; mọi người hứa nhiều, làm ít; đủ lý do để ngụy
biện; mọi người thấy áp lực và sợ hãi; mức độ nhiệt tình thấp.
Công ty có niềm tin cao: thông tin được
chia sẻ công khai; sai lầm được khoan dung và xem như bài học kinh nghiệm;
trung thành với người vắng mặt; nói chuyện thẳng thắn và đối mặt với vấn đề;
thái độ giao tiếp và hợp tác thật lòng; mọi người chia sẻ công lao với nhau; rất
ít cuộc họp vô bổ; hành động minh bạch; tinh thần trách nhiệm cao; nhiệt tình,
khí thế.
Những biểu hiện của không có niềm
tin:
●
Cuốn sổ tay nội quy dài 100 trang.
●
Nhà quản lý cấp cao đỗ xe đắt tiền tại khu vực riêng.
●
Mua một tác phẩm nghệ thuật đắt tiền treo trong phòng ban
lãnh đạo khi công ty đang gặp khó khăn.
●
Nhiều nhân viên bị sa thải. Đối xử với nhân viên theo kiểu
“chúng tôi sẵn sàng thay thế anh”.
●
Không tạo điều kiện cho nhân viên làm việc.
Những biểu hiện của có niềm tin:
●
CEO bỏ thời gian đọc tất cả thư phản hồi của khách hàng và lắng
nghe góp ý của nhân viên.
●
Làm theo những giá trị của công ty.
●
Sổ tay nhân viên của Nordstorm (hãng thời trang) chỉ có 2 mặt
giấy.
●
Ở Hewlett – Packard (HP), một ngày, CEO Bill Hewlett thấy nhà
kho chứa công cụ dụng cụ bị khóa, ông quyết định mở khóa và ghi “HP tin tưởng
nhân viên của mình.
●
Phòng của Michael Dell không có cửa ra vào.
Nếu công ty bạn thiếu niềm tin, hãy
xem lại 4 yếu tố cốt lõi:
●
Chính trực: Tổ chức bạn có sự chính trực
không? Các bạn có biết mình đang đại diện cho những giá trị gì không? Cơ cấu, hệ
thống quản lý có dựa trên sự tin cậy, tôn trọng lẫn nhau không? Có xây dựng được
văn hóa trung thực và khiêm tốn không? Có lắng nghe ý kiến của nhau không?
Chúng ta có thừa nhận sai lầm không? Các bạn có đủ can đảm để đối mặt với những
vấn đề gai góc? Hệ thống có khuyến khích việc ứng xử có đạo đức?
●
Ý định: Tổ chức bạn có ý định tốt
không? Có văn hóa chăm sóc nhau không? Có quan tâm đến khách hàng không? Hệ thống
tổ chức có khuyến khích chia sẻ ý tưởng, thông tin thoải mái không? Hay nó khiến
người ta giữ lại những điều họ biết?
●
Năng lực: Những kỹ năng chuyên môn nào
tổ chức bạn yêu cầu? Tổ chức có đủ điều kiện tạo nên giá trị không, có thu hút
và duy trì TASKS (tài năng, thái độ, kỹ năng, kiến thức và phong cách) để cạnh
tranh trên thương trường không? Bạn có chọn đúng người đúng việc không? Bạn có
liên tục cải tiến và đổi mới?
●
Kết quả: Tổ chức có thẩm đạt được các
kết quả mong muốn, có thực hiện được những gì đã cam kết? Khách hàng có giới
thiệu công ty bạn cho người khác không?
Chỉnh lý
●
Chính trực: chỉnh lý bản tuyên ngôn sứ
mệnh, khuyến khích mọi người cùng tham gia xây dựng để nó không chỉ là khẩu hiệu
sáo rỗng treo trên tường. Tạo văn hóa thực hiện cam kết. Điều này đặc biệt quan
trọng đối với cấp lãnh đạo, nhất là trong những vấn đề nhỏ nhặt.
●
Ý định: Xây dựng những hệ thống, chủ
trương vì lợi ích chung, bao gồm các thỏa thuận trách nhiệm công việc, khen thưởng
các hành vi hợp tác; biểu lộ niềm tin với người khác.
●
Năng lực: xây dựng cơ cấu, hệ thống tuyển
dụng, lương bổng có khả năng thu hút và giữ chân người giỏi. Thường xuyên huấn
luyện, tư vấn qua các chương trình đào tạo – phát triển để mọi nhân viên đều bắt
kịp, đáp ứng nhu cầu thời đại.
●
Kết quả: xây dựng nhận thức chung về
mục tiêu, thành quả mong muốn, được mọi người đồng thuận.
7 loại thuế khi
không có niềm tin trong tổ chức
- Sự dư
thừa: bộ máy quản lý đa tầng nấc, cơ cấu trùng lặp, kiểm
soát lẫn nhau
- Tệ
quan liêu: những quy định, chính sách, quy trình rườm rà,
không cần thiết.
- Tình
trạng bè phái, tranh giành địa vị
- Thiếu
nhiệt tình trong công việc: nhân viên chỉ làm việc vừa đủ để hưởng
lương, không năng nổ, sáng tạo.
- Người
trong rời bỏ: nhân tài bỏ đi
- Người
ngoài quay lưng: khách hàng, nhà cung ứng, nhà phân phối,
nhà đầu tư.
- Gian
lận
●
“Khi tập quán đạo đức được tôn trọng thì luật lệ nào cũng
không cần thiết. Khi đạo đức không được tôn trọng thì không có luật lệ nào có
thể thực thi”.
●
Vì thế, nếu cố gắng kiểm soát chặt chẽ hơn để chống gian lận,
sẽ chỉ giải quyết được chút ít, nhưng lại khiến các loại thúê khác tăng lên.
7 loại cổ tức khi
có niềm tin
- Làm
tăng giá trị (cho cổ đông, khách hàng)
- Kích
thích tăng trưởng: khách hàng mua thường xuyên hơn, nhiều
hơn và giới thiệu cho người khác, doanh thu, lợi nhuận tăng, chi phí giảm.
- Đẩy
mạnh đổi mới
- Tăng
cường cộng tác: sự cộng tác trong nội bộ, với khách
hàng, nhà cung ứng.
- Thắt
chặt quan hệ và đối tác: các hợp đồng dựa trên cơ sở niềm tin
chứ không phải những thỏa thuận nghiêm ngặt, các điều khoản phạt sẽ mang
nhiều cổ tức niềm tin cao hơn. Đó không phải là sự cả tin, mà phải trải
qua một quá trình.
- Thực
thi chiến lược hiệu quả
- Nâng
cao lòng trung thành (của đồng sự, nhà cung cấp, nhà đầu
tư, nhà phân phối)
Johnson & Johnson: “Không có niềm
tin, bạn chẳng thể đạt kết quả khả quan nào. Nhưng nếu có niềm tin, bạn sẽ vượt
qua tất cả”.
Trong gia đình, hãy tự hỏi:
●
Chính trực: Sự trung thực có tồn tại
trong gia đình không? Các giá trị có rõ ràng? Các quyết định, hướng dẫn của cha
mẹ có ủng hộ các giá trị đó? Đó có phải môi trường lý tưởng cho sự trung thực
và khiêm tốn? Các thành viên trong gia đình có mạnh dạn bày tỏ ý kiến trên cơ sở
tôn trọng lẫn nhau?
●
Ý định: Có văn hóa tôn trọng, quan
tâm nhau không? Mọi người có chủ trương vì lợi ích chung, hay chỉ có người lớn,
hay trẻ con có ưu thế? Gia đình có đặt ra các quy chế khen thưởng cho các hành
vi hợp tác không?
●
Năng lực: Gia đình có những năng lực
gì? Cơ cấu gia đình có tạo điều kiện, khuyến khích sự phát triển và trưởng
thành? Gia đình có khuyến khích rút kinh nghiệm từ những sai lầm? Có những
chương trình để trẻ con phát triển những kỹ năng?
●
Thành tích: Có những thành tích gì? Có
hành động gì để tạo niềm vui chia sẻ thành tích của ai đó? Các thành viên có đạt
được những mục tiêu quan trọng không?
LÀN SÓNG
THỨ 4: NIỀM TIN TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG – Nguyên tắc: Sự uy tín
“Thương
hiệu đối với một công ty cũng như uy tín của một cá nhân. Để có được uy tín bạn
phải thực hiện tốt những công việc khó khăn” – Jeff Bezes, nhà sáng lập
Amazon.
“Tài
sản của chúng tôi là con người, tiền vốn và uy tín. Trong đó tài sản uy tín là
thứ khó lấy nhất“- Hank Paulsen, CEO Goldman Sachs.
Hãy tự hỏi:
●
Chính trực: Thương hiệu của chúng ta có
chính trực không? Chúng ta có được tin tưởng vì trung thực không? Chúng ta có
những giá trị nào để mọi người tin tưởng và tín nhiệm không? Chúng ta có đề cập
ngay đến những vấn đề gai góc để thành thật thừa nhận và sửa chữa sai lầm?
●
Ý định: Thương hiệu của ta có thể
hiện thiện ý không? Liệu mọi người cho rằng chúng ta “chỉ chạy theo lợi nhuận”
hay họ cảm thấy chúng ta thực sự quan tâm và muốn giúp mọi người cùng có lợi?
●
Năng lực: Thương hiệu của chúng ta có
chứng tỏ được khả năng không? Mọi người có gắn thương hiệu của chúng ta với chất
lượng, sự ưu việt và liên tục cải tiến? Liệu chúng ta có được thừa nhận khả
năng “hoàn thành mục tiêu” theo hướng xây dựng niềm tin không?
●
Kết quả: Mọi người có cảm thấy chúng
ta đem lại cho họ kết quả như chúng ta đã hứa? Tên tuổi chúng ta có gắn với
thành tích tốt? Liệu mọi người có giới thiệu thương hiệu của chúng ta với người
khác?
LÀN SÓNG
THỨ 5: NIỀM TIN TRONG XÃ HỘI – Nguyên tắc: Sự cống hiến
●
“Trách nhiệm xã hội hiện
nay không chỉ được khuyến khích trong kinh doanh, mà trở thành một phần không
thể thiếu của kinh doanh“
●
Cuối tháng 4/1992, phiên tòa xét xử Rodney King châm ngòi cho
các cuộc bạo loạn, đốt phá và cướp bóc tại Los Angeles. Tuy nhiên, tất cả các
quán ăn của McDonald vẫn nguyên vẹn. Lý do: McDonald luôn quan tâm tới cộng đồng
xã hội, ủng hộ người dân trong các phong trào nâng cao học vấn và tạo điều kiện
việc làm cho giới trẻ.
●
Năm 1998, Oprah Winfrey thành lập “mạng lưới thiên thần” nhằm
giúp đỡ những người không gặp may tiến thân bằng chính khả năng của mình.
●
Năm 2005, Bill Gates tạo ra quỹ Bill & Melinda Gates. Hai
tuần sau, Warren Buffet tuyên bố ông sẽ hiến tặng 84% tài sản của ông (khoảng
37 tỷ USD) cho quỹ này.
NIỀM TIN SÁNG SUỐT
●
“Tin bất kỳ ai hoặc
không tin ai cả đều là sai lầm như nhau“
●
“Tin một người là rủi
ro nhưng không tin ai cả còn là rủi ro lớn hơn“
●
Niềm tin sáng suốt = Tin (trái tim) + Phân tích (khối óc).
●
“Hãy tin, nhưng hãy kiểm
chứng” – Ronald Regan. (phân tích cơ hội, rủi ro, tính cách và năng lực).
●
“Thỉnh thoảng bị lừa dối
một chút, còn hơn không tin ai bao giờ” – Samuel Smiles
●
Cuộc sống đầy những rủi ro. Mục đích không phải là tránh rủi
ro. Vì bạn không thể tránh nó và cũng không nên tránh nó vì rủi ro là một phần cơ
bản của cuộc sống. Mục đích là đối phó với rủi ro một cách khôn ngoan.
●
Nguyên tắc chung: Trao gửi niềm tin có điều kiện cho những
người đáng tin cậy và sẵn sàng trao gửi niềm tin cao hơn cho những người mà
hành động của họ có đã được kiểm chứng.
●
Hãy đặt niềm tin ở người khác, dù bạn có thể bị lừa gạt hay
thất vọng, vẫn tốt hơn việc suy nghĩ rằng hầu hết mọi người là kém năng lực hay
thiếu chân thành.
●
Hãy nói với người khác: “Anh có thể làm việc này. Anh rất
đáng tin cậy. Anh có tính cách và năng lực để thành công. Tôi tin ở anh”. Bạn sẽ
vừa truyền cảm hứng, và người khác sẽ xem bạn như một người cố vấn, thần tượng
và người hùng. Người có ảnh hưởng lớn nhất với một người là người tin vào người
đó nhất, ngay cả khi không ai tin anh ta.
●
Cha mẹ hãy nói với con cái: “Cha mẹ yêu con. Cha mẹ tin ở
con”.
●
Đúng là có một ít người lạm dụng niềm tin, nhưng đa số có phản
ứng tích cực. Họ không cần sự giám sát, kiểm tra hay “cây gậy và củ cà rốt”. Họ
cảm thấy hứng khởi và hăng hái.
●
Khi đặt niềm tin vào người khác, chúng ta không chỉ tạo ảnh
hưởng với cá nhân họ, mà còn với nhiều người khác chịu ảnh hưởng bởi việc làm của
họ. Và nó còn tạo khác biệt ý nghĩa trong cuộc sống của chúng ta. Vì bạn càng
tin người khác, người khác sẽ càng tin bạn.
KHI NGƯỜI KHÁC
LÀM MẤT NIỀM TIN Ở BẠN
1/ Đừng phán xét vội vàng: Hãy đặt mình vào vị trí của người
khác, đừng vội quy kết, quy chụp, suy diễn ý định của họ.
2/ Hãy tha thứ
●
“Kẻ yếu đuối không bao giờ biết tha thứ. Khoan dung là thuộc
tính của kẻ mạnh” – Gandhi
●
Khoan dung giúp ta suy xét sáng suốt, không để cảm xúc chi phối,
lấy những cổ tức niềm tin cao, khuyến khích người khác tự tha thứ và thay đổi bản
thân họ.
●
“Chúng ta tha thứ không phải để xóa tội cho những người đã
xúc phạm ta, ta tha thứ để mang lại sự minh mẫn và thanh thản cho riêng mình” –
Nelson Mandela.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét